Wednesday, April 24, 2013

Kompetitib

competitive na tao si phat kid. huwag na huwag mo siyang hahamunin dahil mapapahiya ka lang. karir kung karir kasi si phat kid kaya kung matatalo man siya, siguradong hindi malayo ang distansya. photo finish malamang.

ayos lang sa akin yun kasi hindi ako makompetisyon na tao. ang totoo niyan, ayaw kong may natatalo kasi may nasasaktan. nagsawa na rin ako sa dami ng kompetisyon na nasalihan ko.

grade 1. tie-breaker question for contestant no. 8 and no. 13.
what is the difference when you subtract 237 from 964.
timer starts now.

time is up. the correct answer is 727. we have a winner. congratulations to contestant no. 8.

nilapitan ko si contestant no. 13 para makipagkamay. bumaba kami ng stage at maya-maya nakita ko siyang umiiyak.

madaming tie-breakers na ang napanalunan ko. isama mo pa ang mga quiz bee, essay writing at speech contests na sinalihan ko. isa siguro ako sa mga humahakot ng medalya noon.

simula unang baitang ay pinagsumikapan ko nang mapunta sa honor roll para sa academic scholarship. madami na akong naging kaklase na diretso akong hinamon para sa top 1. kung kompetisyon ang pag-uusapan, napakadami ko nang pinagdaanan.

siguro nagsawa na akong makipagkompetisyon sa iba. kinakalaban ko na lang ang sarili ko. kasi mas mahirap kalaban ang sarili.

minsan nagtatampo si phat kid pag natatalo ko siya sa scrabble o kaya nalagpasan ko top score niya sa temple run. ngumingiti na lang ako. sabi ko sa kanya, kasi naman nagpapatalo ka.
posted from Bloggeroid

No comments:

Post a Comment