Tuesday, April 30, 2013

Sinigang

hindi ako magsasawa sa sinigang na baboy. gusto ko yung madaming gulay lalo na kangkong. dapat litaw na litaw ang asim. mas masarap kung buto-buto yung gamit na karne. at may patis para konting alat.

naikuwento ko kay phat kid kung paano ko naging paborito ang sinigang na baboy.

noong 2nd year high school ako nagkaroon ako ng mataas na lagnat. sa takot ni mama nung hindi bumaba lagnat ko maghapon, nagpunta na kami ng ospital. nalaman na may dengue ako.

sa siyam na araw na inilagi ko sa ospital, naging kaibigan na namin ang mga nars, med tech at pati nagdadala ng pagkain at naglilinis ng kuwarto. ginang palakaibigan kasi si mama. hindi naman nagkulang sa alaga at serbisyo ang mga empleyado na laging bumibisita sa akin.

pagkatapos akong masalinan ng ilang bag ng platelets, nakabawi naman ang katawan ko. nagkagana akong kumain at nakahiligan ko ang sinigang. kahit sabaw at kanin lang ayos na. basta sinigang.

salamat sa mga nag-alaga sa akin, sa mga bumisita, sa mga panalangin at sa sinigang, hindi ako namatay.

sa mga araw na hindi maayos ang pakiramdam ko at magrerequest ako kay phat kid ng ulam, alam na niya kaagad ang lulutuin.

posted from Bloggeroid

No comments:

Post a Comment